Thứ Năm, 24/10/2024 11:23 SA
Gấp rút bàn giao sổ bảo hiểm xã hội:
Đảm bảo quyền lợi cho người lao động  
Thứ Hai, 11/06/2018 09:09 SA

Người lao động kiểm tra thông tin đóng BHXH tại BHXH TP Tuy Hòa - Ảnh: THÁI HÀ

Dự kiến đến hết tháng 6/2018, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh sẽ rà soát, cập nhật dữ liệu và bàn giao 100% sổ BHXH cho người lao động quản lý. Để hoàn thành mục tiêu này, đội ngũ cán bộ, viên chức, lao động BHXH tỉnh đang tập trung cao độ nhằm kịp thời gian và tiến độ đề ra.

 

Nỗ lực đạt tiến độ

 

Những ngày này tại Phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) và BHXH các huyện, thị xã, thành phố không khí làm việc luôn tất bật. Bởi các thành viên tổ nghiệp vụ đang khẩn trương hoàn tất những khâu cuối cùng để bàn giao sổ BHXH cho người lao động, thực hiện đạt tiến độ mà BHXH tỉnh đề ra.

 

Ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, toàn ngành BHXH tỉnh hiện quản lý hơn 56.000 lao động tham gia BHXH. Vì vậy, ngay khi có chỉ đạo của BHXH Việt Nam về rà soát, cập nhật, bàn giao sổ BHXH cho người lao động trong năm 2018, BHXH tỉnh đã khẩn trương thành lập các tổ nghiệp vụ (tổ thẩm định, tổ nhập liệu) để hướng dẫn triển khai công tác rà soát, cập nhật dữ liệu và in cấp sổ BHXH cho người lao động.

 

Để bàn giao sổ BHXH đúng tiến độ, lãnh đạo BHXH tỉnh một mặt chỉ đạo tổ nghiệp vụ và bộ phận chuyên môn chủ động liên hệ với đơn vị lao động và người lao động thực hiện việc rà soát, đối chiếu quá trình tham gia BHXH đảm bảo đầy đủ, chính xác; mặt khác, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và thấy được vai trò, ý nghĩa của việc bàn giao sổ BHXH, từ đó cùng phối hợp thực hiện. Với chương châm “đánh chắc, tiến chắc”, công tác rà soát, cập nhật dữ liệu quá trình tham gia BHXH của người lao động được BHXH tỉnh tiến hành kỹ càng, chi tiết theo từng tiêu chí đưa ra nhằm đảm bảo nguồn dữ liệu chuẩn xác đến mức tối đa, phục vụ hiệu quả việc theo dõi, quản lý đối tượng và hạn chế tình trạng khiếu kiện về sau.

 

Theo ông Lê Huy Trung, Phó Trưởng Phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh), trong suốt quá trình rà soát, cập nhật dữ liệu cho người tham gia BHXH, tổ nghiệp vụ đã vấp phải không ít khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, nhiều người lao động có thời gian tham gia BHXH dài, từ trước năm 2018 nên không nhớ chính xác thông tin về thời gian, chức danh, ngạch, bậc tiền lương nhưng vẫn ký vào phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH (mẫu số 03), gây khó khăn cho công tác rà soát.

 

Nhiều sổ BHXH có quá trình phức tạp, do người lao động luân chuyển nhiều đơn vị, thông tin ghi trên sổ không đầy đủ, không rõ ràng. Hồ sơ lưu giữ của người lao động không đảm bảo, bị thất lạc nên việc bổ sung thông tin để hoàn thiện các nội dung ghi sổ BHXH theo quy định không đạt yêu cầu… Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, cố gắng cùng ý thức trách nhiệm cao, các thành viên tổ nghiệp vụ đã và đang tập trung cao độ để hoàn thành công việc đúng kế hoạch.

 

Đảm bảo quyền lợi người lao động

 

Việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý giúp họ tự nắm bắt, kiểm soát được mức đóng - hưởng của bản thân, minh bạch thông tin quá trình đóng BHXH cũng như theo dõi được quá trình doanh nghiệp đóng BHXH cho người lao động, giảm tình trạng trốn đóng BHXH.

 

Ông Hồ Phương cho biết, trước đây đã có không ít trường hợp đơn vị mặc dù đã trích tiền lương của người lao động nhưng không chuyển cho cơ quan BHXH nên việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý sẽ giúp họ dễ dàng kiểm tra thông tin, quá trình tham gia của mình. Từ đó hạn chế tối đa tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, góp phần giúp người lao động có cơ hội được thụ hưởng kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế.

 

Để đảm bảo kịp chỉ tiêu tiến độ đề ra, BHXH tỉnh chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, tổ nghiệp vụ khẩn trương rà soát toàn bộ khối lượng công việc đã thực hiện. Đối với nguồn dữ liệu chưa cập nhật đầy đủ thì liên hệ với đơn vị và người lao động để đối chiếu, cập nhật bổ sung; với nguồn dữ liệu đã có cần kiểm tra, rà soát lại để đảm bảo tính chính xác. BHXH tỉnh cũng đã chuẩn bị sẵn sàng số lượng phôi sổ và phân công cán bộ phụ trách đảm bảo khi có nguồn dữ liệu hoàn chỉnh sẽ tiến hành in và bàn giao sổ BHXH kịp thời cho người lao động thông qua hình thức giao nhận trực tiếp cho đơn vị lao động và thông qua bưu điện.

 

Hiện nay, ngành BHXH đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến phục vụ tốt mọi đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu, hệ thống cơ sở dữ liệu về toàn bộ quá trình tham gia BHXH của người lao động đã được cơ quan BHXH nhập liệu vào hệ thống dữ liệu điện tử và liên tục cập nhật, đảm bảo việc cấp lại sổ BHXH một cách thuận tiện nhất trong trường hợp sổ BHXH bị hỏng hoặc thất lạc.

 

Với mục tiêu đến năm 2020, BHXH Việt Nam đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, người chủ sổ sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục cho người lao động trong giải quyết chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp…

 

Tính đến hết tháng 5/2018, BHXH tỉnh đã rà soát, cập nhật dữ liệu và in bàn giao 53.308 sổ BHXH cho người lao động quản lý, đạt tỉ lệ 94%. Đơn vị này phấn đấu chậm nhất đến ngày 30/6/2018 sẽ hoàn thành đạt 100% công việc giao.

 

 TRẦN ĐOÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek